Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

Trung Quốc: Cỏ xanh… xanh rợn chân người

 Trong khi Bắc Kinh nhuốm màu sương trắng, nhiều thành phố trực thuộc trung ương như Thiên Tân, Thành Đô vẫn mơn mởn sắc xanh, bất chấp khói bụi và tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh. 

Với cái cớ cải thiện bầu không khí u ám của thành phố, quan chức thành phố Thành Đô đã thành lập một đội ngũ công nhân viên chăm sóc môi trường chuyên đi sơn phun cỏ gọi là “Top Green – Siêu Xanh”. Nhóm nhân công này cùng với đồ nghề là những chiếc thùng phuy lớn và vòi bơm dài được giao nhiệm vụ “chát xanh” thành phố vào mỗi sáng sớm. Cỏ dù vàng úa tới đâu cũng có thể “hồi xuân” ngay tức thì khi gặp chất hóa học siêu xanh của Top Green.

Giống như nhiều người dân khác, ông Tao - một cư dân Thành Đô - vẫn luôn nghi ngờ về tính độc hại của loại thuốc nhuộm   tai game dien thoai   trên đối với sức khỏe con người và môi trường xung quanh. Tuy nhiên, ông Yang - một nhân viên bán hàng cho Top Green - lại khăng khăng phủ nhận: “Chúng chỉ là một loại thuốc nhuộm màu xanh lá cây, không chứa chất kích thích và hoàn toàn không độc hại. Chúng tôi không chỉ bán nó cho chính quyền Thành Đô mà còn cung cấp cho các tỉnh thành ở miền bắc và miền tây như Thiên Tân cùng một loạt các sân golf khác trong ít nhất 5 hay 6 năm nay”. Hóa ra, cỏ xanh mơn mởn đã tồn tại quanh năm suốt tháng tại Trung Quốc ngót chục năm nay.

Theo trang web của Top Green, màu xanh nhân tạo của cây cỏ và cả đất trồng bên dưới sẽ thể giữ màu từ 10 đến 14 tuần và thậm chí không bị nước mưa cuốn trôi. Độ bền màu của loại thuốc này còn dai dẳng tới mức bám rất lâu lên giày của người đi bộ. Ngoài ra, theo một số nhân viên môi trường tại đây, chúng cũng có vai trò như một chất kích thích cung cấp dinh dưỡng cho cây cỏ sống sót khỏe mạnh trong suốt mùa đông. Hiện chưa có cơ quan nào đứng ra kiểm tra về tính độc hại của loại hóa chất có khả năng biến hóa trên. Song, dù có độc hại hay không thì người dân sống tại Thành Đô cũng chẳng dám dắt con lên cỏ chơi, một phần   phim vo thuat   vì sợ bẩn giầy, một phần vì những nỗi lo mơ hồ khác.

Nỗ lực vớt vát hình ảnh một Trung Quốc mới nổi nhưng vẫn giữ được nét hoang sơ của thiên nhiên đã được thực hiện từ rất lâu, bắt đầu từ những dự án “nhổ cây gây rừng” quanh các tuyến đường quốc lộ của Chủ tịch Mao Trạch Đông. Đến thời ông Hồ Cẩm Đào và hiện tại là ông Tập Cận Bình, Trung Quốc còn nuôi “cừu giả” trên những đồng cỏ bị tàn phá ở Nội Mông khiến du khách nhầm tưởng với hình ảnh đàn cừu non đang thong dong gặm cỏ. Các quan chức tại Thiểm Tây còn sáng tạo hơn khi sơn cả núi than đá, nhằm che lấp đi những dấu tích kiệt quệ của thiên nhiên.

Thật tiếc vì chưa có giải thưởng quốc tế về bảo vệ môi trường cho những nỗ lực sơn cây, sơn cỏ, sơn núi và sắp tới có thể là sơn cả trời như thế này của một bộ phận không nhỏ quan chức Trung Quốc. Nhưng nếu có cái giải đó, và được giải thành công, thì số tiền có lẽ sẽ lại tiếp tục được quay vòng trở lại với công tác “tạo dáng” cho thiên nhiên cỏ cây để năm sau còn giật giải tiếp nữa, còn xây trường học, cung cấp y tế hay thực hiện những biện pháp giảm thiểu ô nhiễm có thể sẽ phải nhờ đến… xã hội hóa.


phim chan troi mo uoc online

bố già

phim alice pho Cheongdamdong online

1 nhận xét: