Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

Một nét tinh hoa của búp bê Nhật Bản giữa lòng Hà Nội

 Ngày 7/3, Nhân kỷ niệm 103 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ và năm hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013, triển lãm “Búp bê truyền thống Nhật Bản” đã được khai mạc tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. 

Búp bê đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống tinh thần của người Nhật Bản khi đây không chỉ là những vật trang trí đầy màu sắc mà còn phản ánh phong tục tập quán, quan niệm, tín ngưỡng cũng như tâm tư tình cảm của người dân xứ sở hoa Anh đào.

Chế tạo búp bê trở thành một loại hình chế tác thủ công địa phương phát triển lâu đời, qua nhiều thế kỷ và dưới nhiều loại hình khác nhau. Từ trước công nguyên, búp bê đã mang ý nghĩa tâm linh như một vật thế thân bảo vệ những đứa trẻ, gánh đỡ những tội lỗi cho con người trong các buổi hành lễ. Trải qua hàng ngàn năm thăng trầm của lịch sử, người Nhật vẫn giữ được những nét tinh hoa truyền thống dân gia và nâng loại hình thủ công trở thành một thứ triết lý nhân văn khiến cho những con búp bê không bị mai một.

  

 Búp bê tái hiện dàn nhạc truyền thống Nhật Bản 

Nhân dịp kỷ niệm 103 năm Ngày quốc tế Phụ nữ và năm hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013, triển lãm “Búp bê truyền thống Nhật Bản” được tổ chức tại Bảo tàng phụ nữ Việt Nam nhằm giới thiệu loại hình nghệ thuật độc đáo này tới khán giả thủ đô.

 Tân lang, tân nương 

  

 Thiếu nữ thướt tha trong bộ Kimono truyền thống  

Triển lãm quy tụ hơn 200 con búp bê, đa phần theo phong cách Kimekomi và hơn 10   tai game dien thoai   bộ Kimono truyền thống Nhật Bản. Dường như không có điểm dừng nhàm chán khi liên tục có sự luân chuyển không gian nhờ sự đa dạng, sinh động về mặt màu sắc và kiểu dáng. Hơn thế, người xem còn trầm trồ trước kỹ thuật chế tác tinh xảo đến từng chi tiết. Những con búp bê Kimekomi làm bằng tay từ gỗ liễu, đại diện cho mọi thành phần trong xã hội từ thiếu nữ, bé trai, bé gái đến các nhân vật trong cổ tích.

 Tái hiện không khí đón Tết cổ truyền đầm ấm vui vẻ 

 Búp bê Hina sử dụng trong lễ hội bé gái  

Độc đáo và lạ mắt nhất có lẽ xuất phát từ các trang phục búp bê. Tất cả đều làm từ lụa và gấm, khéo léo, cắt may vừa vặn, với điểm nhấn họa tiết truyền thống. Sự tỷ mẩn, công phu của người nghệ nhân, không phải tính bằng ngày, bằng tháng mà bằng năm. Mỗi sản phẩm phải mất khoảng 2 năm để hoàn thiện!

 Bộ Kimono truyền thống 

Những con búp bê tuy nhỏ bé nhưng chứa đựng cả niềm tin, sức mạnh tin thần, niềm tự tôn dân tộc của các nghệ nhân xứ sở mặt trời mọc. Đối với người dân Nhật Bản, búp bê Kimekomi ẩn dấu ý nghĩa về mặt tâm linh, dùng để xua đuổi tà ma, tẩy khí uế, bảo vệ người già và trẻ nhỏ khỏi bệnh tật tai ương.

 Du khách hào hứng với nghệ thuật gấp giấy 

  

 Du   phim vo thuat   khách hào hứng với nghệ thuật gấp giấy  

Đến dự triển lãm du khách còn thích thú khi được tham gia các hoạt động tương tác như mặc thử trang phục Kimono truyền thống, thực hành nghệ thuật gấp giấy, tham gia các trò chơi truyền thống của phụ nữ Nhật Bản và được các nghệ nhân giới thiệu và hướng dẫn cách làm búp bê.

 Người xem có dịp trò chuyện với các nghệ nhân làm búp bê Nhật Bản 

Điểm đáng tiếc nhất của buổi triển lãm đó là không gian trưng bày hơi hẹp và đội ngũ phiên dịch hạn chế nên du khách dễ gặp khó khăn nếu muốn trò chuyện với các nghệ nhân để tìm hiểu sâu hơn về nghệ thuật chế tác. Mặc dù vậy, những yếu tố trên cũng không làm mất đi sự hấp dẫn của buổi triển lãm, nơi du khách tham quan có dịp tìm hiểu về một nét văn hóa đặc trưng của người Nhật Bản.

Ngắm búp bê Kimekomi, không chỉ thấy kính trọng những nghệ nhân Nhật Bản mà còn hiểu ra sức mạnh của một quốc gia kiêu hãnh không chỉ ở các thành tựu kinh tế mà còn ở sức mạnh truyền thống mà họ lưu giữ được. Và chợt thấy buồn thăm thẳm cho sự mai một của các làng nghề truyền thống của Việt Nam.

Triển lãm sẽ còn diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam từ ngày 7/3 đến 31/3/ 2013.

Ngắm chi tiết từng búp bê Kimekomi


xem phim thai cuc quyen 2012

xem phim thai cuc quyen 2

xem phim bo gia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét