Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012

Ebook: ổ khóa cho người ngay

SGTT.VN - “Chúng tôi làm ổ khóa để đề phòng người ngay, còn với đạo chích chuyên nghiệp thì bó tay!” – ông Đồng Phước Vinh, giám đốc dự án, người phụ trách kỹ thuật dự án sách điện tử của công ty TNHH Sách điện tử Trẻ (YBOOK) nói trong buổi ra mắt công ty này vào ngày 12.12 qua.

Sổ tay

Các thế hệ giám đốc NXB Trẻ và đối tác khai trương YBOOK .

YBOOK là đơn vị thành viên của NXB Trẻ, chính thức xuất hiện trên thị trường và bán sách điện tử, sách in qua website http://ybook.vn, với phương châm “Vì một không gian tri thức thuận lợi và giá rẻ cho người Việt”.

Dự án này đã được NXB Trẻ khởi động từ 2009 – 2010, nhưng phải mất gần ba năm để “làm ổ khóa” – xác định công nghệ bảo vệ bản quyền và nghiên cứu chiến lược tiếp thị trong bối cảnh thị trường sách điện tử Việt Nam chưa hoàn chỉnh về hành lang pháp lý lẫn nhiều bất ổn trong văn hóa tiêu dùng.

Bên cạnh việc lập trình công nghệ DRM (digitai right management) bảo mật hai lớp để quản lý bản quyền sách số, tránh việc sao chép, in ấn, chỉnh sửa như một cách thức “đề phòng người ngay”, một trong những chiến lược được coi là phù hợp và hết sức ý nghĩa của YBOOK chính là: tạo ra điều kiện để độc giả có thể làm... “người ngay” – mua sách có bản quyền – với mức giá khá rẻ: giá bán lẻ phổ biến cho mỗi bản ebook chỉ từ 1.900 – 9.900 đồng. Người đọc có thể mua sách bằng thẻ cào điện thoại, qua 3G... và sách tải về có thể sử dụng được trên 95% thiết bị đọc hiện có.

“Sách rẻ thì không nên đi bẻ khóa làm gì” – ông Đồng Phước Vinh nói. Tuy nhiên, cách nghĩ giá sách đắt là nguyên nhân của việc không ý thức bản quyền chỉ đúng một phần. Phần quan trọng nhất nằm ở văn hóa tiêu dùng.

Mỗi tháng, riêng trên kho sách của website YBOOK.vn sẽ có 1.000 đầu sách mới được bổ sung bên cạnh hàng chục ngàn ebook sẽ được công bố trên những website bán ebook đã có ở Việt Nam như Alazaa.vn hay sachbaovn.vn. Cùng với sự phát triển của công nghệ thiết bị đọc, thị trường sách số Việt Nam đang bước vào vạch xuất phát. Tuy nhiên, các chủ đầu tư, dù đã có chiến lược giảm giá để trông chờ sự tử tế nơi người tiêu dùng, vẫn không tránh khỏi nỗi lăn tăn “người ngay, kẻ gian”.

Thời gian này, trên thị trường toàn cầu đã xuất hiện hình thức tác giả tự xuất bản ebook và bán qua mạng. Thực tế chứng minh, một khi những tác phẩm đó đủ sức thuyết phục về độ công phu trong lao động của tác giả, sự bảo chứng về mặt chất lượng, thực sự cần thiết, hữu ích thì độc giả Việt Nam vẫn có thể (lấy làm hãnh diện) bỏ tiền túi để chi cho tác quyền một cách hết sức tự nhiên. Một tín hiệu hết sức tốt lành để những nhà làm sách không phải băn khoăn với chất lượng cái ổ khóa mà mình tạo ra.

Dĩ nhiên, cái khó là họ cần minh chứng cho người đọc thấy sự nghiêm túc, giá trị tri thức, đôi khi, cả độ ký thác, khí chất, trí tuệ của người viết, người làm sách qua mỗi tác phẩm mang đến cho họ.

bài và ảnh: Nguyễn Nguyên Thảo


tai game dien thoai conggameviet

tai game dien thoai online

http://conggameviet.com/wp-content/themes/gamelords/images/conggameviet.jpg

 

my pham the face shop shoptainha

http://shoptainha.com/san-pham-duong-da/my-pham-the-face-shop/

  

my pham han quoc shoptainha

 http://shoptainha.com/

 

ban de laptop shoptainha

http://shoptainha.com/do-choi-laptop/ban-de-laptop/

 

tui dung laptop shoptainha

http://shoptainha.com/do-choi-laptop/tui-dung-laptop/

 

Nguồn: sgtt.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét